วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

ปังจากสวรรค์


ปังจากสวรรค์
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 8:26-40
ยน 6:44-51
เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสว่า เราเป็นปังทรงชีวิตที่ลงมาจากสวรรค์ ใครที่กินปังนี้จะคงอยู่ตลอดไป (ยน 6:51) พระองค์ได้เปิดเผยว่าชีวิตในโลกมิใช่จุดจบของทุกสิ่ง แต่มีอีกชีวิตหนึ่งที่ไม่มีวันจบสิ้น นั่นคือ ชีวิตนิรันดรซึ่งคงอยู่ตลอดไป ชาวยิวเมื่อได้ยินเช่นนั้นต่างรู้สึกแปลกใจ โดยเฉพาะพระดำรัสที่ว่า เราเป็นปังซึ่งลงมาจากสวรรค์ พวกเขาต่างวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วยกับพระองค์ เพราะรู้ว่าพระองค์เป็นใคร มาจากไหน จนกระทั่งพระองค์กลับคืนพระชนมชีพ พวกเขาจึงระลึกถึงพระดำรัสนี้
 ปังจากสวรรค์ ที่พระเยซูเจ้าตรัสหมายถึง ภาพล่วงหน้าของศีลมหาสนิทที่พระองค์จะประทานแก่บรรดาศิษย์ในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย ทำให้พวกเขาได้มีส่วนในชีวิตของพระเจ้าและลิ้มรสล่วงหน้าถึงถึงชีวิตนิรันดร ซึ่งได้แก่เนื้อของพระองค์เอง และปังที่เราจะให้นี้คือเนื้อของเราเพื่อให้โลกมีชีวิต(ยน 6:51) ทรงต้องการให้เราได้ต้อนรับพระองค์เข้ามาในจิตใจของเรา เพื่อทำให้ชีวิตเรากลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพระเจ้าและได้รับการหล่อเลี้ยง
พระเยซูเจ้าทรงต้องการประทับอยู่กับเราและเป็นส่วนหนึ่งแห่งชีวิตของเรา พระองค์ได้ประทานพระองค์เองเป็นอาหารเลี้ยงชีวิตวิญญาณของเรา ใครที่กินปังนี้ก็เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และกับเพื่อนพี่น้อง มีส่วนในพันธสัญญาแห่งความรักของพระองค์ ทำให้เรามีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับพระองค์และเพื่อนพี่น้อง เราได้ตระหนึกถึงการประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางเราไหม เป็นต้นในคนต่ำต้อยและต้องการความช่วยเหลือ
เมื่อเรารับศีลมหาสนิท เราได้กลายเป็นส่วนหนึ่งแห่งพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้าและเป็นผู้นำพระองค์ไปสู่ผู้อื่น เราต้องไม่ทิ้งพระองค์ไว้ที่วัด แต่ต้องนำพระองค์ออกไปในชีวิตจริงทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้า ด้วยการดำเนินชีวิตในความรัก ความเมตตากรุณา การให้อภัย และการรับใช้ตามแบบอย่างของพระองค์
                                                                                                                       คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
Ecce Homo Convent, Jerusalem, ISRAEL
18 เมษายน 2018
ภาพ: ศิษย์พระคริสต์, แสงธรรมรุ่น 15, ถ้ำของบรรดาคนเลี้ยงสัตว์, Beit Sahour, West Bank, Palestine; 2018-04-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น